BẢN ĐỒ SAKURA Ở FUKUSHIMA VÀ GHI CHÉP VỀ NỖI NIỀM BI CẢM TRƯỚC VÔ THƯỜNG ĐẸP ĐẼ

BẢN ĐỒ SAKURA Ở FUKUSHIMA VÀ GHI CHÉP VỀ NỖI NIỀM BI CẢM TRƯỚC VÔ THƯỜNG ĐẸP ĐẼ
“Mono no aware” (者 の 哀れ) là một cụm từ tuyệt đẹp trong tiếng Nhật, thật khó để dịch thấu nghĩa ra ngôn ngữ khác. Nó là cách người Nhật gọi tên trạng thái cảm xúc rung động vô cùng nhạy cảm, tinh tế của con người trước cái đẹp ưu nhã, vô thường của sự vật, của thiên nhiên.
Nó là trạng thái cảm xúc đi từ bất ngờ, sửng rốt, choáng ngợp rồi chuyển thành dấu yêu, trân trọng mà chuyển biến thành một nỗi buồn thương tiếc nuối chính vẻ đẹp ấy, từ đó mà tạo nên nhận thức về tính vô thường của vạn vật.
Nó có thể tạm hiểu là một nỗi niềm bi cảm và sự thấu cảm trước vẻ đẹp phù du của sự vô thường. Nó là một trạng thái tồn tại chủ yếu bên trong tâm hồn con người hơn là mô tả cái đẹp bên ngoài của sự vật.
Cụm từ tuyệt đẹp này có lẽ chính là cách người Nhật bày tỏ tình yêu với hoa anh đào, với vẻ đẹp lộng lẫy nhưng phù du của nó.
Những đóa anh đào mong manh hé nở, rồi nở bừng mãn khai, thắp sáng cả trời đất, rồi chính những bông hoa bé nhỏ ấy, lại rời đi thật nhanh, từng cánh từng cánh mỏng rơi xuống như những cơn mưa, nhưng tuyết, như sương. Rơi xuống đất nơi chân người bước qua, rơi xuống sông để dòng nước nhẹ nhàng cuốn trôi, rơi trên núi xa và cỏ ướt, rơi trên tóc người thương, rơi trên tà áo kẻ lạ mặt…
Tất thảy.
Nhưng ngôn từ sẽ mãi chỉ là ngôn từ…
“Có những điều, nếu chỉ đọc, thì nó sẽ chỉ là câu chữ, là ngôn từ. Bạn phải đi, phải đến, phải nhìn thấy, phải ngửi. Bạn phải được để cho làn gió xuân chạm vào da thịt bạn, nghe trái tim bạn rung lên loạn nhịp trước những gì mới mẻ… bạn mới có thể thấu hiểu chính điều bạn đã từng đọc ấy.
Và đó chính là ý nghĩa của những-chuyến-đi”
Mình đã ghi chép như vậy, sau khi được ngắm những trạng thái đẹp nhất của sakura trong chuyến đi này. Chuyến đi khiến mình “hiểu” được thế nào là mono no aware, điều mà trước đó mình mà không thể diễn đạt lại bằng lời.
Mono no aware là cách người Nhật trân trọng và thẩm thấu vẻ đẹp của triết lý vô thường trước loài hoa sakura. Nó là vẻ đẹp của hoa sakura soi bóng trên vô vàn những dấu ấn bản địa: như cách người Nhật sửa soạn tâm hồn và thời gian đi ngắm hoa, như những ngôi nhà truyền thống đậm chất Nhật rợp bóng dưới hoa, như đền đài thành quách chìm trong hoa, như núi non sông suối soi bóng bởi hoa, như bầu trời này, là hoa.
Mình chọn Fukushima vì đây là tỉnh lớn thứ 3 Nhật Bản, với địa hình cực kì rộng lớn và đa dạng trải dài suốt từ bờ biển phía Đông tới đồng bằng mêng mông và những dãy núi cao tuyết trắng tuyệt đẹp ở phía tây. Và vì, khi xem “Bản đồ hoa nở” trên trang của tỉnh này, mình mới biết mùa hoa sakura ở Fukushima kéo khá dài và muộn. Đi chỉ một tỉnh, mà có thể ngắm được nhiều loại hoa nở ở nhiều địa hình khác nhau, bên những danh lam thắng cảnh nổi tiếng khác nhau thì còn gì bằng.
Mình xin ghi lại tại đây Top 5 những điểm ngắm hoa anh đào mà mình ấn tượng nhất trong chuyến đi Fukushima vừa rồi của mình, với mục đích chính là ngắm-sakura. Biết đâu bạn cũng có cùng tình yêu và mong ước ngắm sakura ở Fukushima giống mình.
1. CÔNG VIÊN HANAMIYAMA:
Có thể gọi là Thiên đường hoa HANAMIYAMA chứ không chỉ là một công viên.
Công viên Hanamiyama vốn thuộc sở hữu riêng của gia tộc Abe. Họ bắt đầu trồng cây trên những sườn đồi xung quanh trang trại của họ vào những năm 1920 để kiếm thêm thu nhập từ việc bán hoa.
Tới năm 1959, gia đình mở cửa công viên miễn phí cho công chúng tham quan. Kể từ năm 1959, đã ba thế hệ nối tiếp đã không ngừng chăm sóc Công viên Hanamiyama và hào phóng trao tặng vẻ đẹp này tới bất cứ ai muốn chiêm ngưỡng nó.
Vào mùa xuân như những ngày tháng Tư này, công viên được dệt muôn màu bởi muôn loại hoa khác nhau như mận, hoa đào, cây tuyết tùng, hoa anh đào yoshino Nhật, Yaezakura, các loại hoa Liên kiều (lan chuông vàng), các loại hoa trà, hoa mộc và hoa mộc lan tím, hồng nở rộ. Vì vậy, cảnh sắc thật vô cùng sống động, không khác gì tiên cảnh, không khác gì thiên đường.
Từ Tokyo, bạn có thể đi tàu Tohoku Shinkansen đến Ga Fukushima rồi đi bus thêm 15 phút nhé.
Mình đã có bài riêng về địa điểm này, các bạn tìm lại nhé.
2. THÀNH HẠC TRẮNG TSURUGAJO
Những bức tường thành đá xám trắng như lông chim hạc với mái ngói đỏ đặc trưng như cổ hạc khiến nhìn từ dưới lên, tòa thành như chim hạc đang bay lên trời. Tòa thành Tsurugajo được xây dựng từ thế kỷ 15 và là một trong những thành trì cuối cùng của Samurai. Thực sự rất đẹp và ý nghĩa.
Trải nghiệm đáng giá nhất của mình và cả đoàn chính là quyết định thuê trang phục Kimono để ngắm sakura ở đây, thực sự cực kì xứng đáng vì giá không hề rẻ. Được mặc kimomo đi dạo ở chân thành Tsurugajo, ngắm kiến trúc tuyệt đẹp được bao phủ bởi những đám mây hoa anh đào trắng và cùng thưởng hoa với hàng trăm người dân địa phương trong một ngày xuân nắng đẹp là một trong những khoảnh khắc đẹp nhất trong đời mình.
Cách 1: Đi tàu đến trạm Aizu-Wakamatsu rồi đi xe Aizu Loop Bus để đến Thành Tsurugajo.
Cách 2: Đi tàu đến trạm Nishi-Wakamatsu và đi bộ đến Thành Tsurugajo (con đường đi bộ cũng cực kì đẹp).
3. TUYẾN ĐƯỜNG SẮT NICCHU VÀ HÀNG NGÀN CÂY ANH ĐÀO THÁC RỦ
Đây là lần đầu tiên mình được nhìn thấy hoa anh đào thác rủ! Trời ơi! Nó thơ mộng, mong manh đẹp kinh khủng khiếp, mình cứ rên rỉ là điều này không có thật trong đời phải không, dù hôm mình đến, nó mới chỉ nở khoảng 30%, thật không biết đến lúc mãn khai thì còn đỉnh đến thế nào.
Và còn đỉnh hơn khi ở đây vẫn còn 1 đầu tàu hơi nước vô cùng cổ kính, lại còn có khu cắm trại, picnic để ngắm hoa và chill. Tiếc là hôm đó mình tới hơi muộn, dù được ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp nhưng giá mà có nhiều thời gian hơn ở đây! Ước gì được quay lại.
Địa chỉ: 22 Suwa, Kitakata-shi, Fukushima
Cách đi: Đi bộ khoảng 5-10 phút từ Ga Kitakata theo tuyến JR Banetsusai.
4. THÀNH NIHONMATSU (HAY CÒN GỌI LÀ THÀNH KASUMIGA
Ngôi thành cổ còn có tên là “Ngôi thành trong sương mờ” bởi hàng ngàn hàng ngàn cây hoa anh đào trắng bao quanh thành, bao quanh đồi núi khiến khung cảnh như được bao bọc bởi sương mờ hoa phủ. Những con đường mòn nhỏ quanh đồi rợp bóng hoa, hoa bên những dãy tường thành cổ kính bằng đá trắng, đẹp như mơ.
Nhưng điều kì diệu còn chờ bạn khám phá chính là con đường trên núi, vòng quanh khu thành cổ. Vô vàn anh đào thác rủ, anh đào trắng, vòng quanh những thung lũng nở đầy hoa cải dầu vàng rực với những ngôi nhà nhỏ lợp cỏ. Đứng trên đồi, còn nhìn được về phía dãy núi xa xa tuyết phủ. Đẹp không tả nổi bằng câu chữ đâu. Ảnh mình chụp cũng chỉ tả được 1 phần thôi.
Bạn có thể đi tàu đến Ga Nihonmatsu và đi bộ thêm khoảng 20 phút nữa là tới rồi.
5. CÔNG VIÊN KAISEIZAN Ở THÀNH PHỐ KORIYAMA
Đây là nơi mình đã lần đầu tiên ngửi-thấy-mùi-hoa-anh-đào-trắng. Trời ơi hóa ra trên đời có thứ mùi này, mùi hoa sakura thật chứ không phải là mùi của mỹ phẩm, nến thơm.
Đây là nơi mình được ngắm sakura rơi như mưa, là mảnh ghép cuối cùng trong hành trình khiến mình hiểu thấu được từ Mono no aware.
Công viên Kaiseizan được bình chọn là một trong những điểm ngắm hoa anh đào nổi bật nhất của tỉnh Fukushima với hơn 1.300 cây anh đào được trồng tại đây. Hoa nở mãn khai từ giữa tới cuối tháng 4 hàng năm. Những bông hoa anh đào bung nở đẹp lộng lẫy yêu kiều từ những gốc cây anh đào cổ thụ đen thẫm, hoa rơi trên thảm có xanh lấm tấm bồ công anh vàng. Nơi đây càng đẹp diệu kì hơn vào buổi tối, khi thành phố thắp đèn phía dưới gốc cây khiến nơi này kì ảo như một giấc mơ.
Địa chỉ: Kaisei 1-5, thành phố Koriyama, tỉnh Fukushima
Cách đi: Bắt taxi 10 phút từ ga Koriyama (tuyến chính JR Tohoku)
Và sau đây là bản đồ giấc mơ sakura của tôi, bằng hình ảnh
Ở Fukushima
Những rặng hoa anh đào thác rủ
Gieo xuống bài haiku
Hoa anh đào trên đồi in bóng hồng tới tận núi tuyết xa
Cái cảm giác này…
Mặc kimono đi dạo dưới cả một trời hoa anh đào trắng muốt dưới chân tường thành Hạc Trắng Tsurugajo, là một cảm giác vô giá, thật khó có thể găp lại.
Khung cảnh ấy đây! Thành Tsurugajo như những con hạc thoắt ẩn thoắt hiện giữa những đám mây anh đào trắng. Thật không tin nổi mình đang ở đây, lúc này.
Buổi chiều lạnh giá, đi ngắm hoàng hôn rợp bóng anh đào thác rủ, ngắm đường tàu và toa tàu hơi nước, uống bia và ăn cá suối nướng muối.
AHHHH nó đã!!!
Đội ơn người em Duong Hoang Phuc The King đã canh chụp được cho tôi tấm hình này, trước một cửa tiệm tạp hóa giống hệt nhà của Chai-en!!
Như một tấm bưu-thiếp-rất-Nhật.
Người em đã kiên trì đứng mãi đứng mãi canh tới khi con đường không còn ai đi ngang mới hét lên: CHỊ BƯỚC VÀO ĐI.
Ôi!! Tuyệt!!!
Những học sinh tan trường dưới bóng anh đào
Một nhành sakura trắng bên kênh đào phía dưới tường thành Hạc Trắng Tsurugajo
Trong khuôn viên thành Tsurugajo, mọi người thảnh thơi đi ngắm hoa, sưởi nắng.
Cùng nhau thưởng thức và chiêm ngưỡng một mùa hoa mãn khai lộng lẫy trắng muốt đến choáng ngợp.
Vạn vật đều núp dưới bóng anh đào, trắng như mây.
Đẹp đến nỗi mọi sắc độ của bức ảnh mình chụp đều không diễn tả được, thành ra ảnh như này. Ở ngoài còn đẹp hơn ấy.
Đẹp như tranh ấy.
Khung trời trong tranh.
Tòa thành trong tranh.
Mọi con đường, nhà cửa dưới bóng anh đào đều thơ mộng biết bao.
Tuyến đường sắt Nicchu rợp bóng hàng ngàn cây anh đào thác rủ hồng rực.
Những ngôi nhà ven đường cũng thơ biết bao.
Trời ơi mê đắm.
Đầu tàu hơi nước.
Hoa rợp bóng dưới ánh hoàng hôn.
Công viên vô cùng vắng.
Một điểm cộng khi ngắm sakura ở Fukushima là không quá đông khách du lịch quốc tế, hầu như chỉ có người dân địa phương. Cảm giác này rất thích và không bị xô bồ như ở Tokyo.
Trời ơi nó đẹp.
Đẹp phát điên lên thôi cứ không biết tả thế nào nữa.
Mình cứ đi miết đi mải dưới bóng những rặng anh đào rủ và ngẩng lên ngắm nhìn không chán mắt màu hồng mê mộng lộng lẫy ấy.
Thành sương mờ Nihonmatsu (hay còn gọi là thành Kasumiga) đẹp tuyệt.
Ối chụp xong quên mất tên ổng rồi hu hu.
Sương mờ đây trời ơi. Rợp trời rợp đất là anh đào trắng nở căng đẹp khủng khiếp.
Những con đường mòn ven đồi quanh khu thành cổ.
Chị này mũi đẹp nên chụp để xin vía thôi chứ không gì
Là mây, là sương mờ hay là hoaaa. Khắp nơi trên triền đồi này!!!!
Từng góc nhỏ đều đẹp như tranh. Cây cỏ hoa lá của những khu vườn kiểu Nhật trong khuôn viên thành đều được chăm chút kĩ càng.
Thích quá ngắm mãi không chán.
Những con đường mòn đi lên đồi.
Và đây trời ơi tin nổi không, ở một khúc quanh trên đồi, hiện ra như khung cảnh trong phim “Lâu đài di động của Howl” vậy!!!
Một thung lũng hoa cải dầu vàng óng, trên đồi là hàng vạn cây anh đào đua nở
Những rặng anh đào rủ phủ bóng trên những ngôi nhà nhỏ lợp cỏ, chìm trong hoa cải dầu vàng rực.
Và mình cứ đứng đây thôi, trên một mỏm đá ven đỉnh đồi, để thu tất cả vào tầm mắt. Cứ ngửa cổ lên, ngơ ngẩn ngắm.
Và đây là những gì mình nhìn thấy, từ mỏm đá dưới gốc cây. Như một dòng thác rủ màu hồng đổ xuống đầu mình vậy, cảm giác rất êm ái, bồng bềnh.
Và mình chỉ cần quay lưng lại, thì sau lưng mình lại là cả triền đồi hoa cải vàng. Bạt ngànm, miên man, mê mẩn.
Rời núi đồi, vào thành phố, thì đây là công viên Kaiseizan với hàng nghìn cây anh đào đồng loạt nở.
Lần đầu mình ngửi được mùi hoa sakura trắng. Vì nó vương vấn khắp nơi trong không gian.
Những nụ hoa căng tràn sức sống.
Mình và Châu thi nhau hít hà.
Đẹp hoàn mĩ, khi hoa mãn khai.
Nắng chiếu lấp lánh, trong vắt.
Và mình thì không thể kiềm chế nổi sự phấn khích khi chạy dưới bóng những hàng anh đào hoa trắng muốt, thân đen thẫm sau cơn mưa. Thảm cỏ thì xanh rợp dưới chân.
Thích quá!!!! Mỗi làn gió đều cuốn theo hàng nghìn cánh hoa trắng rơi như tuyết, như mưa.

Bài viết gốc dưới đây, nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần trả lời gấp, các bạn để lại comment tại bài gốc để được trợ giúp nhanh nhất nhé

Link bài gốc từ: https://www.facebook.com/esheep.esheep/posts/10160500313763531?ref=embed_post

Related posts

Hello September

– PLUVIOPHILE – Ngày mưa trên đảo xanh

Chào tháng Vu Lan xanh mướt nhé