CÁCH NẤU BÚN CÁ MĂNG CAY NÓNG HỔI ĐỔ MỒ HÔI

CÁCH NẤU BÚN CÁ MĂNG CAY NÓNG HỔI ĐỔ MỒ HÔI
/Nước lèo bún cá ngon đỉnh cao mà không cần me chua, giấm mẻ vẫn thơm ngon/
“Tôi muốn tắt nắng đi…”
Là thật đấy các bạn ạ, thời tiết oi bức thế này thích nấu nướng đến thế nào cũng ngại. Đứng một tí thôi mà mồ hôi nhễ nhại, nấu xong mệt bã người chẳng thiết ăn gì nữa.
Tranh thủ lọ măng ớt mới, muối nối đuôi lọ cũ hết veo đã chua thơm, mình nấu luôn một bữa bún cá măng cay ngon tưng bừng liên hoan cả nhà cuối tuần. Thời gian nấu rất nhanh, không lích kích nguyên liệu, không cần canh bếp hay xào đảo nhiều nên đỡ hẳn các thao tác rườm rà.
Với cách nấu đơn giản này của mình, vị chua được lấy ngay từ măng muối ớt nên vừa tạo mùi thơm, lại không nồng gắt hay phải dùng thêm giấm mẻ hay me chua. Tùy mùa và sở thích gia đình bạn có thể thay đổi các loại cá theo khẩu vị. Ngon nhất mình thấy là nấu các loại cá biển như điêu hồng, cá bớp, thậm chí phần phi-lê cá rô phi chiên giòn hay “hạt rẻ” nhất là cá da trơn như basa ăn cũng tuyệt vời ngon.
Không chỉ có bún cá mà công thức nước lèo này nhà mình còn dùng như món canh ăn cơm đổi bữa, hoặc có khách thì các bạn cứ tự tin nhúng lẩu cùng các loại rau tươi theo mùa như rau cần, dọc mùng, hoa chuối nhá, lại càng ngon hơn.
Cách làm và định lượng nguyên liệu chi tiết mình sẽ ghi thật kỹ trong từng ảnh.
Nhớ nhá, đây là món bún cá không nấu lâu, không khó, không rườm rà nguyên liệu và nhất là không mách mẹ mình là mình tiết lộ công thức bí mật này đâu đấy.
Mời bạn cùng thưởng thức và comment những món ngon từ măng cay mà bạn thích nhé!
Thời tiết oi bức thế này thích nấu nướng đến thế nào cũng ngại. Đứng một tí thôi mà mồ hôi nhễ nhại, nấu xong mệt bã người chẳng thiết ăn gì nữa.

Những lúc thế này chỉ ước có món gì mà không cần xào nấu nhiều, cũng không phải canh bếp liên tục là thấy ưng. Thời gian chờ món cứ thảnh thơi ngồi quạt mát lướt mạng
Quá dễ! Món gì đơn giản về cách nấu, dễ tìm nguyên liệu thì chính là các món bún nè!

Món bún cá măng cay này cả nhà mình đều mê. Mùa hè nóng có bát bún chua chua, cay cay, ăn kèm rau sống tươi rau rau mát cả người. Ăn đến đâu tỉnh đến đấy.
Nguyên liệu đây, đi chợ thôi các bạn ơi
– 600g cá ba sa (hoặc loại cá bạn thích)
– 1 bát (cỡ bát cơm) đầy măng ớt
– 2 quả cà chua to
– 2 củ hành khô băm
– ½ Tbsp muối
– 1 Tbsp đường
– 1 Tbsp dầu ăn
– 1.5 lít nước
– Nước mắm (tùy thích)
– Hành lá, rau ngổ (ngò om)
– Bún rối, rau sống ăn kèm
Tranh thủ lọ măng ớt mới, muối nối đuôi lọ cũ hết veo đã chua thơm, mình nấu luôn một bữa bún cá măng cay ngon tưng bừng liên hoan cả nhà cuối tuần.

Mấy hôm nay oi nóng dã cả man, măng ớt hay dưa muối đều nhanh chua, nhà mình mấy món này là “xơi” nhanh lắm =)))
Bún cá măng nay với cách nấu này của mình bạn có thể ăn 2 kiểu
– Ăn chấm (ăn nguội)
– Ăn chan nước lèo măng cay nóng hổi.

Ngoài ra, nước lèo còn được dùng như món canh cá măng cay ăn cơm đổi bữa, hoặc có khách thì các bạn cứ tự tin nhúng lẩu cùng các loại rau tươi theo mùa như rau cần, dọc mùng, hoa chuối nhá, lại càng ngon hơn.
Bắt đầu nhá!
Cà chua mình sẽ bỏ cuống, cắt múi cau thế này.
Canh cá măng cay ngon nhất là có thêm mùi thơm từ hành lá, rau ngổ (ngò ôm). Rau hành mình chỉ thái rối thôi, không thái quá nhỏ, khi chan nước sẽ dễ chín nồng.
Lọ măng muối “gối đầu” mà 2 ngày thôi đã thơm phức rồi. Múc ngay 1 bát đầy và thêm non nửa bát nước măng muối.

Cá mình dùng basa cắt khúc, làm sạch sẽ hết rồi, cẩn thận chà thêm tí muối gừng phần bụng cá và bóc hết màng đen là xong, hết nguyên liệu rồi đấy các bạn
Nhưng mà mình nói thật nhé, nguyên liệu trông đơn giản thế thôi, chứ cách nấu nó… dễ hơn nhiều!

Khó nhất có chăng là băm hành và phi hành băm với dầu ăn =)))
Khúc này bạn nào sợ rơi nước mắt thì nhanh trí nhờ người ấy nhé, nhớ dặn đây là bước khó nhất, hay nhất, quyết định món ăn có ngon hay không là người ta trổ tài liền
Xào 1/2 số cà chua và măng cay cho ra màu đỏ đẹp và măng ớt ra bớt nước chua.
Thêm nước lọc vào đun sôi bùng bạn nha!
Khi nước sôi mới cho cá vào.
Lúc này nước cà chua và măng ớt sẽ ngấm dần vào cá, cá cũng sẽ làm ngọt nước từ từ và mùi thơm, vị chua măng cũng giúp khử tanh của cá rất tốt luôn.
Chỉ nấu chừng 5 phút là nước sôi trở lại, lúc này mình sẽ cho nốt 1/2 cà chua múi cau còn lại phục vụ các “fan” thích ăn cà chua ngọt mềm trong canh mà không bị xào nhũn, tan trong nước.

Thêm nước măng chua (tùy khẩu vị) và nêm 1/2 Tbsp muối tinh và 1 Tbsp đường.
Đậy nắp nồi và nấu ở lửa vừa trong 15-20 phút là xong

Trong lúc đấy không cần canh bếp, không cần đảo nhiều. Việc của bạn cần làm là thả tim bài viết này và chuẩn bị phần rau, bún ăn kèm thôi!
Nước lèo thơm phức, phần mỡ cá tươm ra béo ngậy, lại được cân bằng ngay bởi vị chua dịu của măng, ai tinh ý sẽ thấy có cả mùi mác mật nảy lên rất nhẹ.

Lúc này tắt bếp thôi, tùy sở thích các bạn có thể thêm xíu nước mắm cho món cá nấu măng cay thêm đậm đà, hương vị “dày dặn” hơn nhé!
Với kiểu ăn chấm (ăn nguội), mình sẽ múc 1 phần cá ra bát rồi thêm rau hành và chan nước lèo nóng lên.
1 phần cá sẽ được để lên đĩa cho nguội bớt, thớ cá săn chắc lại. Phần cá còn ấm này sẽ “xơi” trước, sau đến phần cá trong bát. Làm vậy cá sẽ luôn mềm, thấm vị mà không bị khô.
1 gắp bún rối trăng phau, mát lành cho vào bát. Thêm miếng măng giòn giòn, miếng cá thơm nạc.
Chấm mắm ớt cay xè nó mới bùng nổ hương vị làm sao
Cuối cùng là thêm 1 thìa nhỏ nước canh măng cay, chỉ xâm xấp đủ để ướt bún và thưởng thức ngay bạn nhé!

Với cách ăn này, các bạn hoàn toàn có thể thêm cả 1 chén măng chua nhỏ ăn kèm bên ngoài và rau sống ghém cùng.
Còn cách 2 là ăn bún chan, phù hợp cho bữa sáng, mỗi người 1 bát là ấm bụng, nó căng luôn

Bún rối chần sơ rồi cho vào bát, xếp lần lượt cá rồi thêm hành rau. Cuối cùng là chan 1 muôi nước lèo nóng rẫy cả cà chua và măng, nhớ thêm xíu xiu “nước béo” cho bát bún thêm ngon, mềm nhé!
Tèn ten nhìn như bún cá măng cay ngoài tiệm nhưng lại là phiên bản “nhà mình”. Nấu vừa nhàn, vừa nhanh, ngon só dzách luôn!
Qua là đỉnh caooo!!!
Trời ơi sợi bún ngấm vị canh măng cay cực đậm đà, hay nhất là măng và cá không bị mềm nhũn, cũng không quá cay hay chua mà mọi thứ đều hoàn hảo
Mời bạn cùng thưởng thức nhé!
Đây chắc chắn sẽ là gợi ý món ngon rất hay cho ngày cuối tuần đó

Bài viết gốc dưới đây, nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần trả lời gấp, các bạn để lại comment tại bài gốc để được trợ giúp nhanh nhất nhé

Link bài gốc từ:

https://www.facebook.com/esheepkitchenvn/posts/pfbid021nGnw1LkuZFGLrf6LmNay4dhCWZjYphSdGWN823tEfYynmg3NZm2W3aXaNfb9qhQl

Related posts

GIẢI KHÁT CÙNG QUẢ BÌNH BÁT, LÀM MỘT LẦN ĐƯỢC 3 MÓN NGON

BÍ KÍP CHIÊN CÁNH GÀ “JUICY” ĐẬM ĐÀ, LÀM DỄ NHẤT TRÊN ĐỜI

“PẺNG TẢI” – CÂU CHUYỆN VỀ CẶP BÁNH ĐEO ĐƯỜNG VÀ PHONG TỤC ĂN TẾT NHÀ NGOẠI ĐỘC ĐÁO CỦA ĐỒNG BÀO TÀY, NÙNG!