CHÈ BỘT LỌC HEO QUAY – TỪ MÓN TIẾN VUA TỚI LY CHÈ GÂY THƯƠNG NHỚ

CHÈ BỘT LỌC HEO QUAY – TỪ MÓN TIẾN VUA TỚI LY CHÈ GÂY THƯƠNG NHỚ
/Mẹo nhồi bột trăm mẻ dẻo mướt như một, không khô nứt chai cứng/
“Ai đậu xanh, đậu ván, bột lọc heo quay khônnn…???”
Những người con xứ Huế ơi, có ai nhớ tiếng rao thân thương, nhớ gánh chè thơm thảo của các mệ không nhỉ? Một ngày oi ả như hôm nay, mình lại thèm quay quắt những chén chè Huế nhỏ xinh, 4-5 loại mỗi chén một hương một vị, ăn một lần thôi mà nhớ mãi.
Nhắc đến chè cung đình Huế là nhắc đến cả một kho tàng văn hóa của con người nơi đây. Tương truyền, có 3 món chè chính thường được dùng để tiến Vua, đó là chè bắp, chè long nhãn hạt sen và chè bột lọc heo quay. Một viên bột lọc trong veo mà gói trọn bên trong sự kết hợp hương vị độc đáo khó có ai tưởng tượng được, giữa mặn – ngọt, ngoài dẻo trong giòn, viên bột lọc ngậy thơm trôi trong nước chè thanh mát.
Từ món chè tiến Vua, dần dần chè bột lọc heo quay xuất hiện nhiều hơn trong đời sống bình dân, rồi từ lúc nào không hay, trở thành một món chè gây thương nhớ mà bất cứ ai cũng nên thưởng thức một lần khi đến thăm cố đô. Ở Huế, các bạn có thể dễ dàng thưởng thức món chè này ở các tiệm như chè Mợ Tôn Đích, chè Cầm, chè Hẻm đều là các tiệm có tiếng.
Chè bột lọc heo quay ngon là khi phần bột được nhồi khéo, dẻo mướt kéo dài tít tắp mà không khô nứt, đứt đoạn. Phần nhân thịt heo quay sên sao cho ngọt, cho khô giòn, thấm vị để khi nấu nước chè trong, không nổi váng mỡ. Tưởng bình dân nhưng chứa đựng nhiều sự tinh tế qua các kỹ thuật. Nghĩ là khó nhưng chỉ cần đọc hết bài này lại thấy nấu dễ vô cùng. Những ngày hè oi nóng như hôm nay, không gì hơn là trong tay một ly chè bột lọc heo quay thanh mát, giải khát tỉnh người.
Mời bạn khám phá món chè Huế độc đáo này cùng cách làm chi tiết trong từng ảnh.
Ai thích đi du lịch qua màn hình nhỏ thì mình có luôn phiên bản hướng dẫn nấu chè qua vi.deo. Đừng quên chia sẻ món chè Huế mà bạn yêu thích nhất để Esheep Kitchen cùng làm nha!
Nhắc đến chè cung đình Huế là nhắc đến cả một kho tàng văn hóa của con người nơi đây.

Tương truyền, đây là 1 trong 3 món chè cung đình Huế xưa được dùng để tiến vua, công thức bí mật, chỉ truyền lại cho các công tằng tôn nữ. Ngày nay, một cô gái giấu tên là Esheep đã tái hiện thành công món chè độc đáo này, với hương vị được cho là chỉ cần ăn miếng đầu tiên sẽ phải gọi thêm ly nữa
Chè bột lọc heo quay không chỉ độc đáo trong hương vị và cách chế biến mà còn ấn tượng với cách thưởng thức. Bạn có thể dùng chè khi còn ấm như món chè tráng miệng sau bữa ăn hoặc đãi khách, còn khi nắng nóng có thể ăn lạnh để giải khát, để làm êm cái bụng đói khi xế chiều.
Nguyên liệu không có gì cầu kỳ, nhưng sao lại có thể tạo nên một thức quà tinh tế, thú vị đến thế.

NGUYÊN LIỆU:
– 200g bột lọc Huế (hoặc bột năng)
– 1 Tbsp đường kính
– 1 nhúm muối

NHÂN HEO QUAY
– 200g thịt heo quay
– ½ Tbsp xốt xá xíu
– 50g đường kính

NƯỚC ĐƯỜNG ĂN CHÈ
– 1 mẩu gừng non
– 600ml nước lọc
– 100g đường phèn
– 1 bó lá nếp
Thịt quay xuất hiện trong các món mặn thì quen quá rồi, nhưng trong một món chè ngọt thì hương vị sẽ thế nào nhỉ?

Đó chính là một viên bột lọc trong veo mà gói trọn bên trong sự kết hợp hương vị độc đáo khó có ai tưởng tượng được, giữa mặn – ngọt, ngoài dẻo nhưng trong giòn, vị ngậy thơm hòa quyện trong nước chè thanh mát.
Mời bạn khám phá đến cuối nhé, mình sẽ hướng dẫn bạn mẹo nhồi bột trăm mẻ dẻo mướt như một, không khô nứt chai cứng và cách ướp nhân heo quay cực kỳ ngon

Bắt tay vào làm nhé!
Đầu tiên là heo quay, cắt các miếng mỏng theo khổ thịt quay. Các bạn có thể chọn thịt ba chỉ theo ý thích, nhưng mình gợi ý, hãy dùng phần thịt heo quay nạc một chút, viên bột lọc có độ thơm và bớt ngấy hơn.
Thái heo quay thành các viên hột lựu nhỏ thế này.
Chè bộc lọc heo quay làm thì không khó, nhưng lại chứa đựng rất nhiều sự tinh tế bên trong.

Thường phần heo quay này sẽ được các mệ đem chần sơ trong 3-5 phút để thịt trôi hết phần bột gia vị li ti khi tẩm ướp, phần vụn bì heo và ra bớt mỡ.
Vớt thịt ra và xóc thật ráo, cho vào tô sạch.
Sau khi chần thịt đã được “rửa trôi” rất nhiều phần bột gia vị và mỡ nè, nồi chè của chúng ta khi thưởng thức cũng nhờ thế mà trong hơn, không vị nổi váng mỡ và bớt ngấy mùi quay nướng dầu mỡ.
Biến tấu một chút, mình sẽ uớp thịt với đường và xốt xá xíu trong 4 tiếng, bọc kín và để trong ngăn mát tủ lạnh. Thêm xốt xá xíu sẽ giúp nhân heo quay có nhiều “tầng” vị hơn
Thịt heo quay lúc này đã thấm vị, khô săn lại.
Bắc chảo và cho heo quay vào đảo, sên lửa vừa cho thịt ra bớt mỡ.
Tới khi heo quay khô giòn, chuyển màu cánh gián là được.
Trong lúc đó mình sẽ đi nhồi bột.
Ngon nhất là có bột lọc khô của Huế, còn không các bạn có thể dùng bột năng, rất dễ tìm tại các chợ và siêu thị.

Trộn đều bột năng với đường và 1 nhúm muối nhỏ trong thố lớn.
Đây đây! Mẹo nhồi bột bất bại của mình chính là nhồi bằng nước sôi già. Nhiều bạn không biết nhồi với nước lạnh thì thứ chúng ta thu được, khoa học còn gọi là chất lỏng phi Newton đó

Khoét thố trộn thành hố nhỏ rồi rót khoảng 1-2 muôi canh nước sôi vào và trộn đều theo vòng tròn. Khi thấy bột hơi trong lại thì đảo bột thật nhanh tay và thêm khoảng 2 muôi canh nước sôi nữa và tiếp tục đảo.
Ngay khi bột còn nóng, dùng tay nhồi bột liên tục tới khi thành khối đồng nhất. Có thể thêm nước nếu thấy bột khô và nhồi nhanh tay vì bột năng hút nước nhiều.
Khi bột ráo tay, cầm miếng bột kéo sang 2 bên thấy bột dẻo, không khô nứt, đứt đoạn là đã thành công nè. Nếu bột còn lợn cợn bạn có thể nhào nhẹ tay thêm để các vụn bột khô tan hết nhé!
Khi bột mịn, bắt bột thành thỏi dài và chia thành các viên nhỏ đều nhau.
Tới đây thì vận nội lực nặn bột lọc. Đập dẹt cục bột lọc, đặt thịt thật lẹ…
Thận trọng bọc bột lại…
Xịn mịn thật
Làm lần lượt tới hết nè, cách làm giống bánh trôi hoặc nặn trân châu hột lựu nè!
Bạn bọc thịt gọn, bột lọc luộc cực đẹp
Bắc 1 nồi nước to, nấu đến khi sôi thì hạ nhỏ lửa, thả từng viên bột lọc heo quay vào luộc.
Các viên chè nổi póc póc póc lên là đã chín. Lưu ý là nấu ở lửa nhỏ nha, tránh cho vỏ bột bị bục rách, hở nhân. Vớt viên bột lọc heo quay ra và ngâm trong bát nước nguội nhé!
Cuối cùng là nước đường ăn chè.
Siêu đơn giản luôn, chỉ cần nấu nước lọc, đường phèn cho tan rồi thêm gừng thái sợi, lá nếp vào là xong.
Đến khi nước chuyển màu vàng nhẹ, mùi thơm dịu thì trút các viên bột lọc heo quay vào.
Nấu thêm 3 phút thì tắt bếp, để nguội dần và thưởng thức.
Không chỉ là một món chè tráng miệng, chè bột lọc heo quay còn chứa đựng rất nhiều kiến thức, sự kết hợp tinh tế của người xưa dựa trên âm dương – ngũ hành.
Có thể ăn chè khi còn ấm, rắc thêm mè rang thơm để vị chè nổi bật hơn. Viên bọt lọc với phần vỏ dẻo mướt, bên trong là nhân heo quay xém giòn, ngọt thơm hòa quyện với nước đường thanh mát.
Hoặc ăn cùng đá bào lạnh giải nhiệt trong những ngày hè oi bức như hôm nay cũng rất tuyệt. Lúc này vỏ bột có độ dai nhẹ, mát lạnh rất hay.
Mời bạn cùng thưởng thức và đừng quên chia sẻ món chè Huế mà bạn yêu thích nhất để Esheep Kitchen cùng làm nha!

Bài viết gốc dưới đây, nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần trả lời gấp, các bạn để lại comment tại bài gốc để được trợ giúp nhanh nhất nhé

Link bài gốc từ: https://www.facebook.com/esheepkitchenvn/posts/1015885839907085?ref=embed_post

Related posts

GIẢI KHÁT CÙNG QUẢ BÌNH BÁT, LÀM MỘT LẦN ĐƯỢC 3 MÓN NGON

BÍ KÍP CHIÊN CÁNH GÀ “JUICY” ĐẬM ĐÀ, LÀM DỄ NHẤT TRÊN ĐỜI

“PẺNG TẢI” – CÂU CHUYỆN VỀ CẶP BÁNH ĐEO ĐƯỜNG VÀ PHONG TỤC ĂN TẾT NHÀ NGOẠI ĐỘC ĐÁO CỦA ĐỒNG BÀO TÀY, NÙNG!