[GÓC SAI TRÁI] LẠ ĐỜI LOẠI CÂY CÓ HOA MỌC TRONG QUẢ, LÀM THẠCH RẤT NGON MÀ KHÔNG CẦN BỘT THẠCH.

[GÓC SAI TRÁI]
LẠ ĐỜI LOẠI CÂY CÓ HOA MỌC TRONG QUẢ, LÀM THẠCH RẤT NGON MÀ KHÔNG CẦN BỘT THẠCH.
/Tặng bạn công thức làm thạch quả sung ta cực đơn giản, giải khát mát lịm mùa hè/
Tin được không các bạn ơi, có một loại cây ngược đời mà hoa lại mọc trong quả luôn, thế mới hay chứ! Loại cây nghe “sai trái” này chính là cây sung, và cây sung thì đúng là… sai trái thật, với từng chùm sung lúc la lúc lỉu trĩu thân cây.
Trước đây, mình mới chỉ ăn các món sung muối xổi, nộm chua ngọt hay sung kho cá chứ chưa thấy ai lấy quả sung mà làm thạch được, nhất lại là quả sung ta. Xem kênh bạn Tuyền Saphia thấy bạn làm thạch sung trông mướt mát rất ngon, vô cùng tò mò nên mình đã quyết làm thử ngay, để xem cái kết đắng hay ngọt nào.
Sau vài lần thử nghiệm để tìm ra tỉ lệ nguyên liệu, mình đã nắm trọn trong tay một pho bí kíp cực hay để chọn sung ngon làm thạch, cũng như các bước làm thạch sung dễ nhất trên đời. Hay nhất là món thạch sung làm theo cách này không lỉnh kỉnh đun nấu, cũng không dùng các loại bột thạch, chất tạo đông mà chỉ cần nước.
Bạn không nhầm đâu, đúng là chỉ cần quả SUNG TA & NƯỚC LỌC thôi!
Bật mí nhé, có 3 điều quan trọng để làm ra món thạch sung núng nính ngon bất bại này, đó là:
Đừng há miệng chờ sung vì sẽ rất mỏi cổ, thay vào đó là thấy sung chín tới đem rổ ra hái luôn
Phải lựa những quả sung vừa chín tới, có vỏ đỏ đẹp đồng đều, mùi thơm hấp dẫn. Chọn quả còn xanh thì thịt quả nhạt màu, chọn sung chín quá thì thịt sung bị nhũn, thạch sẽ kém ngon.
Nếu bổ đôi quả sung mà thấy các con ong tí hon bay búa xua cũng đừng vội hoảng sợ hay cạch món thạch sung này, chúng chính là “trợ thủ” tạo ra những quả sung ngon lành. Và mình sẽ hướng dẫn bạn cách làm sạch ruột sung cực nhanh cực dễ!
Với món thạch quả sung ta này, chỉ cần chan thêm nước đường hoa nhài và đá bào là đã có ngay một món giải khát mát lịm mùa hè. Tuần rồi nhà mình có tiệc, làm một khay to bự thạch sung tráng miệng mà ai cũng thích. Miếng thạch xắn lên núng na núng nính màu vàng mơ, vị thơm dịu, ăn một miếng mà “nhẹ tênh” người.
Cùng khám phá nguyên liệu và các bước làm thạch chi tiết trong từng ảnh.
Nhớ khoe ngay admin nếu bạn làm thạch sung thành công. Lại thêm một món ngon, lạ đã được mình chinh phục thành công, giờ thì đến lượt các bạn nhé!
Một món thạch mùa hè được tận dụng từ một loại cây cực kì “sai trái”, đó là cây sung

Cây sung thì đúng là… sai trái thật, với từng chùm quả tròn xoe lúc la lúc lỉu trĩu thân cây. Mọi người thường nghĩ cây sung không có hoa, nhưng thực tế là hoa sung ẩn bên trong quả, phần thịt quả đóng vai trò là cuống đài, ngược lại với những điều chúng ta từng biết về thực vật.
Vì sung nở hoa bên trong quả nên chúng không thể được thụ phấn như các loại trái cây khác, và đó là lúc ong sung xuất hiện, chính là đội quân bay búa xua như ruồi giấm của Men-đen trong sách giáo khoa sinh học hay tả, bay từ lõi quả khi chúng ta cắt đôi quả sung chín đó.

Nhiệm vụ của ong sung là chui vào quả sung qua một lỗ nhỏ ở gốc và đẻ trứng vào hoa, sau đấy thế hệ ong sung nhí F2 sẽ mang phấn hoa từ quả sung này sang quả sung khác. Nhờ vậy mà hoa sung được thụ phấn, đậu thành các hạt tròn nhỏ li ti có phần vỏ cứng, đó là lý do tại sao quả sung có phần giòn bên trong.

Ngắn gọn thì ăn quả nhớ… kẻ thụ phấn hoa sung, là ong sung các bạn nhé Nhờ ong sung mà chúng ta mới có thứ quả thơm ngon, tươm mật ngọt như sung đó!
Không cần bột thạch hay chất tạo đông, cũng chẳng phải nồi xoong đun nấu làm gì cho nóng mà vẫn xong những mẻ thạch sung màu vàng mơ đẹp như màu nắng, núng na núng nính mềm tan.

NGUYÊN LIỆU:
– 20 quả sung to, chọn quả chín vừa.
– 1 lít nước
– Túi lọc hoặc khăn xô, âu to.
Thạch sung chan cùng nước đường hoa nhài sẽ có mùi thơm nhẹ của hoa và sung chín, vị ngọt dịu rất nịnh miệng. Khi ăn thêm đá lạnh là có ngay món tráng miệng, giải khát mùa hè mát lịm.
Cùng bắt tay vào làm nhé các bạn ơi
Bí quyết là lựa những quả sung vừa chín tới, có vỏ đỏ đẹp đồng đều, mùi thơm hấp dẫn. Bạn tránh chọn quả còn xanh thì thịt quả nhạt màu, vị chát và kém đông. Còn nếu chọn sung chín quá thì thịt sung bị nhũn, dễ có mùi men hoặc ủng. Lựa chọn những quả ngon từ đầu thì thành phẩm thạch sẽ rất tuyệt vời.
Như mình đã nhắc tới, khi bổ đôi quả sung chín sẽ có rất nhiều con ong sung bay ra thì bạn cứ bình tĩnh mang đi xả thật sạch dưới vòi nước chảy là sẽ rửa trôi hết con ong tí xíu này đi
Sung rửa sạch lõi sẽ đem gọt vỏ, thấy thịt sung vẫn đỏ hồng, hơi cứng chắc thế này là được nha!

Với 1 lít nước lọc mình dùng 20-30 quả sung chín cỡ to, tùy sở thích ăn thạch mềm hay đanh chắc thì thêm bớt ít nhiều quả sung cho vừa đủ.
Cắt sung thành các múi nhỏ thế này sẽ ngon hơn xay sung bằng máy xay sinh tố, bởi khi xay máy sẽ làm thịt quả bị nhuyễn mịn qua, thạch bị đục, bở và có vị chua.
Cho thịt sung vào túi lọc hoặc khăn xô sạch rồi buộc kín lại.
Đặt bát nước lọc ở dưới, nhẹ tay bóp để vắt được toàn bộ phần cốt thịt quả sung.
Nhúng túi sung xuống bát nước để nước lọc thấm vào túi, hòa tan phần thịt quả sung và tiếp tục bóp cho sung tiết hết nước cốt.
Cứ vắt thật “sung” vào các bạn nhé :)))
Còn giờ thì học bài xíu cho mùa hè đỡ oi bức nào

Lớp ngoài của phần hạt li ti trong lõi quả sung rất giàu pectin (chất xơ hòa tan tự nhiên trong 1 số loại hoa quả, có tác dụng làm đông dùng để nấu thạch, mứt) và pectinesterase (là một loại enzyme). Trong quá trình vắt và chà xát thế này, chúng dần dần hòa tan vào nước. Pectin là một polysaccharide chuỗi dài, và pectinesterase biến đổi một số cấu trúc cho phép pectin kết hợp với các ion kim loại có trong nước. Phản ứng liên kết chéo này tạo thành mạng lưới giống như miếng bọt biển, giữ nước lại và tạo ra một chất dạng gelatin ở nhiệt độ phòng, không cần đun nóng hay ủ lạnh để tạo đông.

Và thế là chúng ta có món thạch sung mà không cần bột thạch là vì thế đó
Sau khi vắt lần 1, bỏ hết bã sung và dùng túi lọc hoặc khăn xô sạch khác để lọc lại phần nước cốt.
Nước cốt thu được lần 2 này sẽ rất trong, thạch khi đông sẽ dẻo và có vị ngọt nhẹ, ít chua.
Đổ ra khuôn/ khay và để yên 3 tiếng là thạch đã đông mịn rồi này
Thật không tin nổi.
Nhìn cái màu mà mê luôn đó
Mặt thạch bóng loáng như tráng gương, sẵn sàng phục vụ quý vị đây ạaa!!!
Xắn thử một thìa thấy thạch trong veo màu vàng mơ, mùi thơm dịu và có vị ngọt nhẹ từ chính quả sung chín.

Cách làm thạch này nhàn tênh luôn ấy
Trời ơi miếng nào miếng nấy cứ mướt mát, nhìn đã thấy mát lịm cả người rồi.

Thạch quả sung đông tốt ở nhiệt độ phòng, nhưng sau khi thạch đông mình sẽ để trong ngăn mát tủ khoảng 1-2h để thạch lạnh sâu ăn sẽ ngon hơn, cơm nước xong xuôi tráng miệng là vừa kịp
Nước đường hoa nhài ăn cùng thạch sung cũng sẵn sàng.
Thơm tràn màn hình là có thật các bạn ơiii!!
Múc thạch thành từng lát mỏng cho vào ly, chan ngập nước đường và thêm đá lạnh.

Món thạch quả sung vừa mát lại có rất nhiều tác dụng với sức khỏe chúng ta đấy!
Một mùa hè mà nắng nóng chỉ còn là cái tên vì đã có món thạch sung giải khát mát lịm này đây!

Mời bạn cùng thưởng thức và nhớ khoe ngay admin nếu bạn làm thạch sung thành công nhé

Bài viết gốc dưới đây, nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần trả lời gấp, các bạn để lại comment tại bài gốc để được trợ giúp nhanh nhất nhé

Link bài gốc từ: https://www.facebook.com/esheepkitchenvn/posts/1035433371285665?ref=embed_post

Related posts

GIẢI KHÁT CÙNG QUẢ BÌNH BÁT, LÀM MỘT LẦN ĐƯỢC 3 MÓN NGON

BÍ KÍP CHIÊN CÁNH GÀ “JUICY” ĐẬM ĐÀ, LÀM DỄ NHẤT TRÊN ĐỜI

[Yêu Bếp Dọn Gọn – Cọ Sạch] Mẹo vệ sinh mặt kính bếp từ sạch bóng mọi vết bám cháy đáy nồi KHÔNG CẦN HOÁ CHẤT cực nhanh tiện gọn ĐỈNH NÓC, KỊCH TRẦN, BAY PHẤP PHỚI trong 3 nốt nhạc