Hello September

Hello September
Sáng sớm mở cửa mà không tin nổi!!! Trời trong veo mát lịm gió lộng đúng chuẩn mùa thu.
Giá mà mùa thu đến sớm thêm một hôm thì bà mài đây đã không bị nằm bẹp hu hu.
Hôm qua là một ngày nắng nóng kinh dị, cả nhà hứng chí phi lên làng cổ Đường Lâm chơi và đã biết thế nào là lễ độ với “cái nắng Sơn Tây”. Vô địch thiên hạ về sự khắc nghiệt luôn. Hai chuyến đi Huế đi Quy Nhơn vừa rồi nhà mình đi chơi đều siêu nắng, nhưng so với ngày hôm qua đi Đường Lâm thì chỉ là muỗi .
Kết quả là cọc ngay từ đầu làng và ai cũng mệt há mỏ
May mà Đường Lâm giờ rất đẹp, rất nhiều thứ hay ho để chơi nên nhất định sẽ quay lại vào một ngày mát mẻ khác để khám phá cho hết. Hôm qua mình thích nhất là trải nghiệm vẽ mõ cá gỗ – biểu tượng của làng & thích không gian nghệ thuật của Đoài Community cực kì.
Nhà hàng Nok cũng rất ok. Không gian đẹp, phục vụ chuyên nghiệp, các món dân dã Bắc bộ đúng kiểu cơm quê ở làng rất ngon. Đặc biệt cá trắm kho niêu rục xương cực ngon. Đặc sản thịt quay ống của làng cũng rất ngon, mỡ mềm tan, bì giòn rụm. Mỗi tội là TẤT CẢ CÁC MÓN ĐỀU QUÁ NHIỀU MÌ CHÍNH.
Đối với mình thì điều này thật sự khủng khiếp. Mình say lử đử, cứng tê hết cả mặt và rũ hết cả chân tay, cả vòm miệng là dư vị mì chính đến phát bực. Đến dưa cải chua xếp trong đĩa thịt quay cũng được trộn mì chính, đẫm mì chính.
Trời ạ! Mình chỉ muốn hét lên rằng, đồ ăn ở đây VẪN RẤT NGON nếu các bạn không cho mì chính!!!!! Đó là vị ngon bản chất của chính các loại nguyên liệu tươi ngon và sự khéo léo khi chế biến. Và đó mới là giá trị thật của “vị ngon”, là giá trị của món ăn.
Tại sao lại phủ nhận tất cả chỉ để đọng lại toàn là “vị ngon tròn vị của mì chính”? Để làm gì? Ẩm thực Việt Nam đâu cần phụ thuộc và giam cùm trong vị mì chính?
Hừ hừ! Cọc thật sự!
Cuối cùng thì mình vừa say nắng vừa say mì chính đành đòi bố con nó chở ngay về, vì không thể dành thêm thời gian buổi chiều để khám phá Đường Lâm được nữa.
Mình nằm bẹp từ chiều qua đến nay.
Mệt quên cả nay là mùng 1, xong người anh bảo anh chở đi ăn phở rồi đi mua hoa, mua đồ thắp hương nhé. Thế là mới nhớ ra và mới mở toang cửa ra và phát hiện mùa thu real đã về

Mua một ôm dơn lúa xinh xinh. 70k cắm được tận 2 lọ Anh người yêu pha cho một phin cà phê với loại hạt cà Robusta sánh đậm mà người anh vẫn hay uống hàng ngày ở cơ quan. Cắm thêm được một lọ dơn lúa ở góc bàn ăn. Mùa thu nừa mình!!! Hôm qua trên đường đi trời xanh mây trắng thế này mà lên đến Sơn Tây nắng há mồm!!! Nóng thì đến là hơn 40 độ mất mà rất là khô, rất là rát!

Trên đường đi ghé ăn sáng đặc sản bún chả chan Sơn Tây. Cũng ok lắm.

Và phở xốt vang

Cánh đồng quanh làng thơm ngào ngạt mùi lúa chín. Thích thế!!!!
Lúc này còn khoẻ, còn hớn lắm.

Đường Lâm hệt như thước phim truyền hình về làng quê những năm đầu 2000

Rất nhiều nhà đẹp

Và vô cùng nhiều hoạt động thu hút du lịch rất thú vị.

Yêu lắm

Rất là xinh và đậm chất nghệ thuật.

Không gian xinh xắn. Hẹn quay lại ngày mát mẻ

Nhà mình ngồi cà phê bên khu triển lãm

Mõ cá gỗ, biểu tượng của làng

Người anh trên mạng.

Cừu & Su & Mi ngồi tô mõ cá gỗ

Một chiếc ngưỡng cửa trong ngôi nhà ở của người Việt.

Ngưỡng cửa là phần bậu đỡ ở bên dưới cửa, có thể cao ngang đầu gối hoặc bằng đầu gối người trưởng thành, là phần chắn ngang ở dưới chân khi chúng ta muốn bước vào bên trong nhà.

Ngưỡng cửa là một yếu tố rất quan trọng trong nhà ở tại làng cổ ở Đường Lâm. Nó nhằm mục đích buộc mọi người ra vào phải cúi nhìn để bước qua, hành động đó như một cử chỉ tôn trọng chủ nhân ngôi nhà. Mình thấy đây là triết lý rất đáng trân trọng trong văn hoá Việt Nam.

Ngoài ra, nó còn có tóc dụng ngăn không cho côn trùng, rắn, rết vào nhà và ngăn nước, mối mọt.

Ngày trẻ, hồi bằng Mĩm bây giờ, khi học mỹ thuật, bọn mình được học rất kĩ về văn hoá dân gian, được đi Đường Lâm rất nhiều.

Giờ mình lại kể lại với Mĩm Cừu những điều này…

Màu nắng Đường Lâm

Trăng khuyết.

Từng góc nhỏ đón khách chỉn chu.

Còn rất nhiều thứ, nhiều chỗ nhà mình chưa khám phá hết vì nắng & mệt. Sẽ quay lại Đường Lâm sau nhá!

Nhà hàng bọn mình ghé ăn trưa.

Cá kho niêu đất rất là ngon

Thịt quay ống, đặc sản làng.

Mâm cơm ngon lắm. Đường Lâm có đặc sản gà mía rất ngon.

Quán ăn rất xinh

Tượng đẹp quá!
Khắp nơi đều thấm đẫm không khí nghệ thuật

Niêu đất

Đặc sản – có thể mua về làm quà nè

Hẹn gặp lại nhé

Làng rất xanh

Về thôi mệt rồi

Bữa cơm vét tủ lạnh tối nay. Càng cua mọc đầy vườn.
Rau ngót bà nội hái ở nhà cụ cho. Sườn ram tiêu kiểu ông ngoại nhưng chồng mình bảo mình làm vẫn không thể ngon bằng ba mình làm.

Bài viết gốc dưới đây, nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần trả lời gấp, các bạn để lại comment tại bài gốc để được trợ giúp nhanh nhất nhé

Link bài gốc từ: https://www.facebook.com/esheep.esheep/posts/10160798770903531?ref=embed_post

Related posts

Có hẹn với mùa thu

Yêu Bếp Muôn Nơi #YêuBếpeverywhere

McQueens Flower Vietnam – Một chiều chìm trong lá hoa