MÁT LỊM THẠCH ĐEN NƯỚC ĐƯỜNG HOA NHÀI & TRÂN CHÂU DỪA

MÁT LỊM THẠCH ĐEN NƯỚC ĐƯỜNG HOA NHÀI & TRÂN CHÂU DỪA

Có bạn nào nhớ đến “combo huyền thoại” tuổi thơ là thạch đen – nước đường hoa nhài & trân châu dừa non không?

Tuổi thơ của bọn trẻ con Hà Nội như mình chắc chắn mùa hè không chỉ có nghỉ hè, trốn ngủ trưa, hàng thuê truyện đầu phố mà còn cả cốc cối thạch đen mát lịm chan nước đường thơm phức hoa nhài, ăn với trân châu dẻo quẹo được.Một món quà chiều thơm thảo nhưng đầy ký ức, trông thì bình dân nhưng lại là thứ “đắ.t” hàng nhất trong những ngày hè nóng oi ả nhờ mùi thơm dịu của hoa nhài, vị ngọt mát của nước đường mà ăn một thìa thôi trôi mát tận ruột. Với cách làm này của mình, miếng thạch đen mịn phẳng lì không nổi bọt rỗ, không quá đanh và cũng được gia giảm lại cho vừa miệng để khi chan nước đường là vừa vặn, chỉ ngọt nhẹ thanh thanh mát mát chứ không sợ nóng cổ. Thêm bí quyết nặn trân châu dừa non, viên nào viên nấy tròn xoe đều tăm tắp chắc chắn sẽ là “thử thách” mà bé nào cũng muốn được làm cùng bố mẹ trong những ngày hè. Cùng chuẩn bị nguyên liệu và làm cùng mình nhé!

Thạch đen:
– 50g bột thạch đen Cao Bằng
– 800ml nước
– 2 Tbsp nước vôi trong
– 4 Tbsp đường

Nước đường hoa nhài:
– 1 lít nước
– 1kg đường hoa mai
– 50g hoa nhài ta

Trân châu dừa:
– 250g bột năng
– 160-180ml nước sôi
– 50g đường
– 100g cùi dừa bánh tẻ (dừa tươi, hơi non)
– 500g dừa sợi tươi Đầu tiên mình làm thạch đen trước nha!
Chuẩn bị bột thạch đen Cao Bằng như hình. Mình có thử với gói bột sương sáo đen thì thấy vị ngọt quá, mùi thạch cũng khác với thạch đen Hà Nội như mình quen ăn từ bé. Thử bột thạch đen Cao Bằng thấy ưng nên chọn luôn, các bạn có thể tùy sở thích để chọn bột thạch nhé! Xem qua HDSD trên bao bì cho biết thôi chứ mình không làm theo các bạn ạ, làm cách này của mình thạch ăn hay ho hơn nhiều =)))

Trộn bột thạch với đường kính cho thật đều trước đã. Rót từ từ nước lọc vào và khuấy đều tay. Tiếp tục thêm nước vôi trong và dùng phới lồng khuấy đều cho bột thạch tan, không bị vón cục, lợn cợn.

Nước vôi trong giúp kết cấu thạch dẻo và dai giòn hơn, định hình khi cắt rất mướt mịn, đẹp mắt. Để bột thạch nghỉ 15 phút rồi bắc bếp, mở lửa vừa và tiếp tục khuấy đều. Đến khi có khói mảnh, nước thạch sánh sệt lại, khuấy thấy nặng tay thì tắt bếp. Đổ thạch ra khuôn đợi nguội bớt cho se mặt thì xếp vài bông nhài ta vào và bọc kín để “ướp hương”, để tủ lạnh 6-8h cho lạnh đông hoàn toàn. 1 phút dành cho flex là nhà mình có quả chiến thần tủ lạnh với ngăn cấp đông siêu tốc hơi bị đỉnh. Chỉ biết chị Anh bê khay thạch xong đặt vào cái khay lạnh, xong bấm bấm gì mà chế độ làm lạnh nhanh Rapid Freezing gì đấy rồi chị đi nấu nước đường Để nấu nước đường hoa nhài, nhất định phải có nhài ta nha cho thơm Nấu nước cho sôi rồi tắt bếp, sau đấy cho từng phần đường hoa mai vào khuấy đều theo một chiều thật nhẹ tay. Tiếp tục cho nốt số đường còn lại và khuấy cho đường tan hoàn toàn. Để tránh lại đường, bạn nên khuấy nhẹ và đều tay theo một chiều, bởi đường đã tan mà bạn tiếp tục khuấy mạnh sẽ làm hạt đường bám tụ lại gây ra hiện tượng “lại đường”. Để nguội bớt tới khi nước đường chỉ âm ấm tay, lúc này đường chuyển màu vàng mật rất đẹp, trong vắt luôn. Thả hoa nhài vào nồi nước đường.
Mẹo của mình là chỉ dùng phần búp cánh hoa, không dùng cuống và đài hoa sẽ rất dễ bị đắng.
Đậy kín nước đường rồi cho ngăn mát tủ lạnh. Thả hoa nhài vào nồi nước đường.
Mẹo của mình là chỉ dùng phần búp cánh hoa, không dùng cuống và đài hoa sẽ rất dễ bị đắng.
Đậy kín nước đường rồi cho ngăn mát tủ lạnh. Úi xời ơi nó lại chuẩn không cần chỉnh luôn Bonus thêm một chiếc ảnh thành phẩm để các bạn thấy ngon thèm mà có động lực đi nặn trân châu Đây, gọi là trân châu dừa non chứ ngon nhất vẫn là chọn được cùi dừa bánh tẻ nhá, ăn giòn ngọt mà không bị xơ cứng.

Cắt cùi dừa thành hột lựu nhỏ thế này. Với vỏ trân châu mình sẽ trộn đều bột năng với đường và nhào bột với NƯỚC SÔI, các bạn nhớ nhé là nước sôi đó.

Cách nhồi mời bạn xem trong đây nha:
https://www.tiktok.com/@yeubepo…/video/7381781025346620680 Bí kíp nặn trân châu trăm viên tròn như một đấy là nhào cục bột thật tròn rồi chia làm 8 phần đều nhau. Mỗi phần bột sẽ được “se” thành các thỏi dài rồi chia thành viên nhỏ thế này. Phần bột này bạn nhớ dùng khăn ẩm hoặc màng bọc, bọc kín lại để không bị khô nứt. Bắt đầu dàn mỏng viên bột rồi đặt nhân dừa vào trong, bọc kín lại.

Khúc này mình đọc truyện tranh thấy bảo phải nhanh tay thi triển lôi độn nhằm gia tăng tăng tần số rung động của các luồng năng lượng Chakra trong cơ thể biến đống bột kia phút chốc trở thành một đĩa trân châu nghìn viên. Từ một viên thành 7 viên. Từ 7 viên thành hẳn chừng này, thuật lôi độn thành công thật rồiiii!! Nhưng thôi, đun nước cho sôi rồi giảm lửa nhỏ, bỏ trân châu vào luộc trong 15 phút không mẹ lại mắng. Trân châu nổi lên “póc póc póc” là đã chín rồi! Lúc này sẽ cần tắt bếp và đậy vung, “ủ” trân châu thêm 10 phút tới khi trân châu căng tròn, chìm xuống và nguội dần. Vớt ra ngâm vào bát nước lọc 2-3 phút sẽ giúp lớp vỏ dẻo trong lại. Mẹo này mới hay nè, vớt trân châu ra và trộn ngay với đường, đảm bảo trân châu để cả buổi không trương nở, không dính chùm hay cứng lại, mềm dẻo cực ngon. Đến đây là thạch đã xong rồi này!
Thạch đen mướt, dẻo thơm mùi hoa nhài, bóng loáng luôn, chỉ cần cắt miếng vuông là xong.

Nhưng tiếc quá thạch chỉ mềm được như sương sáo như không giòn đanh như thạch đen Hà Nội tuổi thơ, có bạn nào nhà làm thạch không hỏi mẹ giúp mình với Múc lần lượt thạch đen, trân châu dừa và thêm 1 nhúm dừa sợi nữa rồi chan ngập nước đường hoa nhài mát lịm. Món này ăn tráng miệng thì phải gọi là đỉnh của chóp luôn. Hôm nay nhà có khách nên bày ra ly cho xinh, chứ cỡ mình phải chơi hẳn cốc cối, thêm đá bào mát lạnh nữa mới đã khát cơ. Thạch thơm thơm, mướt mướt.
Trân châu dẻo dính, nhân dừa giòn làm mình nhớ đến chị Nguyện “thảo mai”. Hóa ra trân châu dừa ngon thế, bảo sao nhõn cốc chè mà chị phải xin thêm trân châu Mời bạn trở về tuổi thơ và thưởng thức món này cùng mình nhé! Đừng quên comment món tráng miệng mùa hè mà bạn thích nhất nha

Bài viết gốc dưới đây, nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần trả lời gấp, các bạn để lại comment tại bài gốc để được trợ giúp nhanh nhất nhé

Link bài gốc từ:https://www.facebook.com/esheepkitchenvn/posts/pfbid027rgpHFdsKm59TBR4eoxY3zsaECp6XpsmypjSNHvHH5ZYZndcgF5hRaa2Bktgf5C4l

Related posts

GIẢI KHÁT CÙNG QUẢ BÌNH BÁT, LÀM MỘT LẦN ĐƯỢC 3 MÓN NGON

BÍ KÍP CHIÊN CÁNH GÀ “JUICY” ĐẬM ĐÀ, LÀM DỄ NHẤT TRÊN ĐỜI

“PẺNG TẢI” – CÂU CHUYỆN VỀ CẶP BÁNH ĐEO ĐƯỜNG VÀ PHONG TỤC ĂN TẾT NHÀ NGOẠI ĐỘC ĐÁO CỦA ĐỒNG BÀO TÀY, NÙNG!